0 SP

Cách bảo quản mỹ phẩm trong tủ lạnh

Hạt Chia Là Gì? Công Dụng Của Hạt Chia – Cách Sử Dụng Như Thế Nào?

Đặc biệt là những vi chất mà chúng ta khó có thể bổ sung được bằng thuốc bổ như: Đạm chất lượng cao nhưng không chứa cholesterol; Các loại khoáng chất ( Phốt pho, Canxi, Sắt,..); Chất xơ Gấp 3,5 lần Chất xơ so với yến mạch; Omega-3-6-9 (gấp 8 lần cá hồi); Chất chống Oxy hóa ngang bằng với quả Bluberries…

Hat-Chia-la-gi

Hạt chia được trồng tự nhiên, bởi sâu bọ không thích dầu thực vật nên không hỗ trợ cây trong quá trình thụ phấn, chính vì thế mà người trồng hạt chia cũng không cần phải sử dụng thuốc trừ sâu hay hóa chất khi chăm sóc, đảm bảo an toàn.Hình dạng bên ngoài, hạt chia trông giống với hạt mè hay hay hạt é, tuy nhiên, qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã khẳng định, hạt chia có giá trị dinh dưỡng lớn hơn nhiều so với 2 loại hạt này.

* Công dụng của hạt Chia

Hạt Chia có rất nhiều công dụng, vừa là nguồn thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe vừa giúp làm đẹp nữa. Công dụng của hạt Chia cụ thể như sau:

– Hạt Chia có tác dụng tránh béo phì, và giãm cân

Hạt chia có thể hấp thu lượng nước gấp 16 lần trọng lượng của nó, do đó nó tạo ra cảm giác no, giúp bạn hấp thụ lượng calo ít hơn trong suốt ngày. Nhiều người sau khi uống 1 ly nước pha 1 muỗng lớn hạt Chia thì không bị đói nửa ngày. Vì vậy, những ai muốn giảm cân chỉ cần uống 1 ly hạt Chia trước khi ăn cơm thì sẽ ăn ít lại và chẳng bao lâu sẽ đạt được kết quả mong muốn. Ngoài ra có nhiều chất xơ nên hạn chế được lượng mỡ dư thừa hạn chế được bệnh béo phì.

– Hạt Chia có tác dụng hạn chế tiểu đường

Ăn hạt Chia người ta đỡ thấy thèm ngọt và nhờ vậy sẽ ổn định được lượng đường trong cơ thể, do đó rất lý tưởng đối với những người bị bệnh tiểu đường. Những thí nghiệm sơ khởi cho thấy hạt Chia khi được pha với nước thì có thể nở lớn gấp 12 lần và tạo nên một lớp gel mềm do chất xơ hoà tan. Nhờ lớp gel mà chất đường trong bao tử được thấm chậm và đều hơn nên trị số glycemic index thấp giúp tránh được bệnh tiểu đuờng. Và cũng nhờ chất gel nên việc biến dưỡng của chất đường điều hòa hơn, giúp cho việc điều trị bệnh tiểu đường tốt hơn và tránh đuợc nạn mập phì và đưa đến tiểu đường.

Tác dụng hạt Chia làm chậm quá trình oxi hóa

Omega 3 ALA kết hợp với chất chống oxi hóa và protein có trong hạt Chia giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ thể người. Chia giúp lọc sạch mọi độc tố trong cơ thể và để lại cho bạn có một cơ thể khỏe mạnh và làn da tươi đẹp. Lượng chất chống oxi hóa trong 100g hạt Chia cung cấp 1 lượng ORAC gấp 7 lần nhu cầu cơ thể nên giúp cho cơ thể ít bị lão hóa hơn.

* Cách dùng hạt chia đối với sức khỏe

Theo mục đích khác nhau thì có liều lượng khác nhau. Chia là loại thực phẩm thông thường không phải là thực phẩm bổ sung vì vậy không có liều lượng khi sử dụng. Tuy nhiên tùy theo lý do sử dụng thì lượng bạn tiêu thụ sẽ khác nhau, ví dụ: cho viêm khớp, cải thiện bộ nhớ hay thêm năng lượng.

– 10g/1 ngày sẽ cung cấp thêm Omega 3, cân bằng lượng Omega 6.

-10-25g/1ngày trợ giúp các vận động viên trong quá trình luyện tập.

Vì mỗi cơ thể chúng ta khác nhau, chúng tôi đề nghị bắt đầu khoảng 10g/một ngày, sau khoảng 3 tuần điều chỉnh lượng sử dụng của bạn cho phù hợp.

Mỗi ngày dùng 1 đến 2 muỗng cafe hạt Chia trộn vào các món ăn, thức uống sẽ giúp giữ gìn và cải thiện sức khỏe cả về thể lực lẫn trí lực. Cần lưu ý là hạt Chia cũng tạo cảm giác no nên với người cần giảm cân thì nên dùng trước bữa ăn, còn người muốn tăng cân hay trẻ em độ tuổi phát triển thì nên dùng sau bữa ăn để không ảnh hưởng đến khẩu phần.

su-dung-hat-Chia

* Cách sử dụng hạt Chia trong ăn uống hằng ngày

Có rất nhiều cách để trộn hạt Chia hoặc bột Chia vào các món ăn, thức uống. Dưới đây là một số món thông dụng:

– Cách sử dụng hạt Chialàm nước uống:Cách dễ dàng và nhanh nhất là cho 1 muỗng hạt Chia vào 1 ly nước và khuấy đều từ 30 đến 60 giây. Sau khi khuấy, Chia hấp thu nước và mềm ra, lúc này bạn có thể uống. Làm tương tự với bất kỳ loại nước trái cây đóng sẵn hoặc nước trái cây ép.

– Cách sử dụng hạt chia làm nước trái cây:Cho 1 muỗng hạt Chia vào ly nước trái cây như nước táo, bưởi, cam…, khuấy đều, để trong tủ lạnh 15 phút.

Cách sử dụng hạt chia làm nước sinh tố:Cho 1-2 muỗng hạt Chia vào ly sinh tố, trộn đều, để 15 phút rồi thêm đá bào và sử dụng.

Cà phê/ca cao hạt Chia:Dù uống nóng hay lạnh, bạn đều có thể cho hạt Chia vào món uống yêu thích và để khoảng 15 phút.

Tin tức khác